நந்தினி சுகுமாரனின் குலக்கதை - இணைய நூல் விமர்சனம்
குலக்கதை
இரண்டு பாகங்களாக இணையத்தில் எழுதப்பட்ட நூல்.
மேற்குத் தொடர்ச்சி மலைகளில் உற்பத்தியாகும், பல ஓடைகளும், சிற்றாறுகளும், காட்டாறுகளும் ஒன்று சேர்ந்து வைகையாய் உருப் பெற்று , வேகவதியாய் ஓடி, கண்மாயில் கலந்து நிற்கும்.
அதுபோலத் தான்,நந்தினி சுகுமாரனின் எழுத்தும், இந்த கதையும். தமிழ் மண்ணில் வேரூன்றிக் கிடக்கும் , குலதெய்வம், இன்னும் குறிப்பாகச் சொல்லப் போனால் வீட்டுத் தெய்வம் பற்றிய கதை இந்த குலக்கதை.
முற்பகுதியில், கதை ,காட்டாற்று வெள்ளமாக மஞ்சளாடைகாரி, சித்திரகலா பூங்கோதை, ஆகியனவாக பிரவாகித்து, அங்கங்கே சில சம்பவங்கள் கோர்க்கப்பட்டு, பாலாம்பிகை,கிருஷ்ணம்மாள்,ராஜநாயகி, மரிக்கொழுந்து, செந்தில்நாதன், கரிகாலன், சங்கீதா கதாபாத்திரங்கள் வந்தபின், தெளிந்த நீரோடையாக வேகமெடுத்துப் பாய்கிறது.
குலகதையின் தெய்வங்கள் வாசகர் மனதில் குடிகொண்டு விடுகிறது. இனி மஞ்சள் உருண்டையை பார்க்கும்போதும், காமாட்சி விளக்கின் சுடரிலும் இந்த தெய்வங்கள் நம் நினைவில் வந்து போவார்கள்.
நம்மைப் போல் பிறந்த ஆன்மாக்கள், ஊருக்காக,தனது குலத்துக்காகத் தன்னையே பலி கொடுத்து , நோய்,நொடி , அடக்குமுறை ,இயற்கை பேரழிவுகளிலிருந்து நம்மைக் காத்து மேல்நிலை அடைந்திருக்கும் . அந்த ஆன்மாவை வழிபட ஆரம்பித்து இருப்பர். சில தலைமுறை தாண்டும் போது, மனிதருள் ஏற்படும் குண இயல்பு மாறுபாடுகள், வழிபாட்டிலும் பிரதிபலித்து இருக்கும்.இவை நன்மை தீமை இரண்டையும் கூட்டித் தரும்.
குழந்தையும்,தெய்வமும் கொண்டாடும் இடத்தில் என்பர். இங்குத் தெய்வமே குழந்தைதான்.கன்னிகை,கன்னியம்மாள் என்ற மஞ்சளாடைக்காரி. அவளைத் தெய்வமாய் அடைந்து, அதன் அருமை தெரியாமல் தொலைத்து, கஷ்டங்களை அனுபவித்து, எத்தை தின்றால் பித்தம்தெளியும் என விடை அறியாது நிற்கும் குலம், ஆற்றில் நீரோடு கரைந்த மஞ்சளாடைக்காரியை, அணைத்து , அரவணைத்து வழிபடும் மற்றொரு குலம். தாத்தாவாக எல்லை சாமியை உருவகப்படுத்தி, அவரை பெட்டியிலிருந்து கோவிலில் நிறுவும் குலம்.
இப்படியான மூன்று குலங்களின் தெய்வங்களையும், மனிதரையும் நிகழ்வுகளையும் ,முற்பிறப்பு, இப்பிறப்பு என அழகாக வடிவமைத்து, இதற்கு இது காரணமென அழகான பூமாலையாக, அதிரல் ,மருதம், கோர்த்துக் கொடுக்கப்பட்ட அருமையான புனைவு.
பலநூற்றாண்டுகள் கடந்து எப்படி மீண்டும் ஒன்றுகூடி வழிபடுகின்றனர், என்பதை சொல்லும் கதை.
மனித இயல்புகளை, படாடோபம் இல்லாமல், இயல்பாக எழுத்தாக்க இந்த ஆசிரியரால் மட்டுமே முடியும். நக்கல்,நய்யாண்டியோடு இயல்பான நடை.
சித்திரகலா, பூங்கோதை என முற்பிறப்பு கதை வருமிடங்களில் நற்றிணை, குறுந்தொகை என சங்க கால பாடல்கள் கதைக்கு பொருத்தமாய் அமைந்து, ஆசிரியரின் விளக்கங்களோடு கதைக்கு மெருகூட்டுகிறது.
முதல் பாகத்தையும்,இரண்டாம் பாகத்தையும் அழகாக வடிவமைத்து, சம்பவங்களில் இடைவெளி விட்டு, எதிர்பார்ப்பை தூண்டி, மீண்டும் சரியாக நிரப்பி, ஆரம்பம்,முடிவு கதையை முடித்த விதமும் அருமை.
அகமும்,புறமும் , பக்தியும்,காதலும் முற்பிறப்பு,இப்பிறப்பும் சேர்ந்த அருமையான புனைவு. கட்டாயம் வாசிக்கப்பட வேண்டிய கதை.
இப்படி ஒரு கதை எழுதப்படும்போது ,அதில் உள்ள சவால்கள் எத்தனை , எல்லாம் சரியாக கொடுக்கவேண்டும் என்ற தவிப்பு எப்படியிருக்கும், என்பதை என்னால் ஊகிக்க முடிகிறது. கதையை நிறைவாய் முடித்தமைக்கும் வாழ்த்துக்கள் நந்தினி சுகுமாரன்.
உங்கள் எழுத்து பயணத்தில் மற்றொமொரு மகுடம் சூடும் படைப்பு இந்த குலக்கதை. மேலும் நல்ல பல கதைகள் படைக்க வாழ்த்துக்கள்.
இருவாச்சி தளத்தில், இணையத்தில் வரும் நல்ல கதைகளை அடையாளப்படுத்த வேண்டும் என்ற எண்ணத்தில், ஒரு பகுதியை வைத்துளோம். அதில் முதல் விமர்சனமாக குலக்கதை அமைந்ததில் மகிழ்ச்சி.
தீபா செண்பகம்
யாத்திசை திரைப்பட விமர்சனம்
நடிகர்கள், டெக்னீஷியன்கள், டெக்னாலஜிகள் என, எல்லாவற்றிலும் உயர்தரமானவற்றைக் கொண்டிருப்பவர்களால் கூட, இதுவரையிலும் தரமுடியாத, உண்மைக்கு நெருக்கமான ஒரு பீரியட் படத்தை, எந்த வசதிவாய்ப்புகளுமின்றி ஒரு சாமான்ய இயக்குனர் கொடுத்திருப்பது நிச்சயம் பாராட்டத்தக்கது!
தன் திரைப்பட வெற்றிக்கு, பிரபலங்களை நம்பாமல், பிற பலங்களான, கதைக்கரு, திரைக்கதையோட்டம், நம்பகமான அளவில் சி.ஜி.வேலைப்பாடுகள், உணர்வுகளை மெருகேற்றும் தேர்ந்த இசை.. போன்றவற்றில் கவனம் செலுத்தி, தரமான படைப்பைத் தந்துள்ளார், இயக்குனர் தரணி ராசேந்திரன்.
நடிகர்களைத் தவிர்த்துவிட்டு, சக மனிதர்களை நடிக்கவைத்திருப்பது, உண்மைக்கு மிக நெருக்கமான படைப்பாக இத்திரைப்படத்தை மாற்றியுள்ளது.
பெரிய நடிகர்கள் எவருமின்றி இக்கதைக்களத்தைக் கையாண்டது வியப்பையளிக்கிறது. ஆனாலும், அதீத தன்னம்பிக்கையுடன் இப்படைப்பைச் செதுக்கி, அதில் வெற்றியும் பெற்றிருக்கிறார், இயக்குநர்!
வடதமிழகத்தில் தற்போதும் புழக்கத்திலிருக்கும் மாவளி சுற்றுவதைத் திரையில் ஆவணப்படுத்தியிருப்பது அழகு.
இதுவரையிலும், திரைப்படங்கள் வழியாக நம் மனக்கண்ணில் பதியவைக்கப்பட்டிருந்த மன்னர்களும் போர்வீரர்களும் தூக்கியெறியப்பட்டு, அக்காலத்தில் உண்மையாக அவர்கள் எப்படி வாழ்ந்திருப்பார்களென்பதை ஒவ்வொரு ஃப்ரேமும் நமக்குள், அழுத்தமாகப் பதியவைக்கின்றன.
ஏழாம் நூற்றாண்டில், புழக்கத்தில் இருந்த ஏராளமான சங்க இலக்கிய வார்த்தைகளை அப்படியே பயன்படுத்தியிருப்பது, தமிழுணர்வாளர்களை நிச்சயம் மெய்சிலிர்க்க வைத்திருக்கும்.
தமிழ்த்திரைப்படத்தின் தமிழ் வசனங்களுக்கே திரையில், தமிழில் மொழிபெயர்ப்பு என்பது, வித்தியாசமான அனுபவம்.
சினிமாவில், ஹீரோ; ஹீரோயினுக்கென ஒரு அளவுகோல் வைத்திருப்போமில்லையா.., அவை அனைத்தையும் தூக்கிச் சாப்பிட்டு, ஒரு புது உணர்வை நமக்கு ஏற்படுத்திவிடுகிறது, இத்திரைப்படம்.
அந்தக்கால தமிழ் எழுத்துகளையும், திரையில் கொண்டுவந்தது, முத்தாய்ப்பு. அதேபோல், டைட்டில்களில் கூட, தூய தமிழ் வார்த்தைகளைப் பயன்படுத்தி, திரைக்குத் தமிழ் ரத்தம் பாய்ச்சியுள்ளனர்.
தியேட்டருக்குள் சென்று அமர்ந்ததும், "புகைப்பிடிக்காதீர், மது அருந்தாதீர்.." என இம்சித்து, மறந்திருப்பவர்களுக்கும் நினைவுபடுத்தி உயிரை வாங்குற வேலையை, இத்திரைப்படத் தணிக்கைத்துறை மேற்கொள்ளாதது ஆறுதல். இதனால்தானோ என்னவோ.., இத்திரைப்படத்துக்கு வந்திருந்தவர்கள் யாரும் புகைக்கக்கூடச் செல்லவில்லை.
இடைவேளையில், PS-2 வை விளம்பரப்படுத்த, ட்ரெய்லர் போடும்போது, மக்கள், மணிரத்னத்துக்கு பாடம் எடுக்கும் வகையில் கமெண்ட் களை அள்ளி வீசினர். இது, "யாத்திசை" யின் நம்பகத்தன்மைக்குக் கிடைத்த வெற்றி!
இத்தனை செய்தவர்கள், ழகர உச்சரிப்பே வராதவர்களின் குரல்களைப் பயன்படுத்தி, திருஷ்டி கழித்திருக்கிறார்கள்...
நம் கண்முன்னே, முப்பதாண்டுகளுக்கு முன்புவரையிலும் புழக்கத்திலிருந்த பல ழகரச்சொற்கள் ளகரச்சொற்களாக்கப்பட்டுள்ள நிலையில், இம்மாதிரியான ஏழாம் நூற்றாண்டுக் கதையில் ழகரக் கற்பழிப்பை ஜீரணிக்க முடியவில்லை என்றாலும், மொத்தத்தில் ஒரு திரைப்படமாக.., பிரமிக்கத்தக்க முயற்சி இது; அனைவரும் பார்க்க வேண்டிய நல்ல படைப்பு!
- #ப்ரியா_வெங்கடேசன் @ 8056584237.
நூல் விமர்சனம்
"கவுச்சி" (கவிதைகள்) - நயினார், சுவடு பதிப்பகம், டிசம்பர் 2023. விலை ₹150.
(நுகர்ச்சியாளர்: ப்ரியா வெங்கடேசன்).
தனது முந்தைய புத்தகமான #தோற்கும்_நியூட்டன்_விதி 'யில்,
"..தொட்டு
பொட்டு வைத்தாளாம்
தொடாமல்
சேலை கட்டுகிறாளாம்
இப்படியெல்லாமா புலம்பும் இந்தப் பூமி
யார் யாரோ
தூக்கிச் சுமந்தார்களாம்
இறுதியாக
அவளின் இரண்டு விரல்களை
பிடித்துக் கொண்டே
தரை இறங்குகிறது
கோலமாவு.." என்று, இவரெழுதிய கோலத்தைப் படித்தபோதே என் மனம் அலங்கோலமானது! விளைவு.., மென் உணர்வுகளைக் கடத்தும் வல்லமையுள்ள இவருடைய கவிதை வரிகளுக்கு ரசிகனாகிப் போனேன்...
கொரியரில் வந்த புத்தக பார்சலைப் பிரித்துக்கொண்டிருந்த என் அம்மா, "இன்னிக்கு மார்கழி அமாவாசை.. நான்வெஜ் எதையும் தொடக்கூடாது.." என்றபடியே, என்கையில் திணித்த அந்தப்புத்தகத்தின் பெயர்.. 'கவுச்சி'! எதிர்மறை தலைப்புகளாகவே இருந்தாலும் தொடர் வெற்றிகளைப் பெற்று விடுவதால் இவரை, 'கவிதை உலகின் விஜய் ஆண்டனி' எனலாம்!
"..சில்லரைகளைப் பெற்றுக்கொண்டே இருக்கிறது
'பசிக்கிறது' என்ற
அந்தச் சொல்லுக்கு மட்டும்
பசி அடங்கவேயில்லை.." எதையும் வித்தியாசமான கண்ணோட்டத்தில் அணுகும் இவருடைய கவிதைகளைப் படிக்கும் போதே பல இடங்களில் வியந்து பாராட்டத் தோன்றுகிறது.
"..நாய்களையும் மாடுகளையும் போல
சில சொற்களை சாலையில்
அனாவசியமாக மேயவிடுகிறார்கள்
அவற்றின்மீது இடிக்காமல்
வண்டியைச் செலுத்துவது
என்னைப் போன்ற ஓட்டுனர்களுக்கு
சவாலாகவே இருக்கிறது" எனும் கவிஞர், தன் சொற்களை மிகவும் கவனமாகவே கையாளுகிறார்.
ஆம்..! பெரும்பாலானோர், 'நாட்கள்' எனப் பிழையாகவே எழுதிக் கொண்டிருக்கையில் இவர் மட்டும் 'நாள்கள்' எனச் சரியாக எழுதியதை வியந்து ரசித்தேன்.
("..ஆறு நாள்கள் உழைப்பின் அசதியில்
அதிகம் பேசாத
கணவரின் உறக்கத்தோடு
கனவு காண்பாள்..")
பெண்மையின் பல்வேறு பரிணாம பரிமாணங்களில், 'அவள்' எனும் கவிதை இன்னும் புதிது.
"வங்கிக்கணக்கில்
மேகலா மகேஷ் என்று
அவள் அப்பா இணைந்திருந்தார்
வாட்சப்பில்
மேகலா கண்ணனாக
அவள் கணவன் வந்து சேர்ந்தார்..
..இப்போது கண்ணீர் அஞ்சலி போஸ்டரில்
மேகலா மட்டுமே இறந்திருந்தாள்.." படிக்கும்போதே, "அட, ஆமால்ல..?!" என வியக்க வைத்தது.
"..பொய்யோ மெய்யோ
இருக்கிறதோ இல்லையோ
கேள்வியே இல்லை
பிரபலமாக இருந்தால் போதும்
அதுதான் செய்தி.." என நீளும் கவிதையில் ஊடகத்தின் பட்டவர்த்தனங்களை அழகாய்ப் பட்டியலிடுகிறார்.
கடைசிப் பேருந்தைத் தவறவிட்ட இருவரில் ஒருவர் பார்வையற்றவர்...
".. பயப்படாதீர்கள் என்றார்
இருட்டு எனக்குத்தான்
அவருக்கில்லையே!
அவர் கையைப்
பிடித்துக்கொண்டு நடந்தேன்.." இந்தக் கவிதையைப் படிக்கும் போது, கவிஞரைத் தாண்டி, 'மாற்றுத்திறனாளி' என்று மிகப் பொருத்தமாகப் பெயர் வைத்த கலைஞரையும் வியக்கத் தோன்றுகிறதல்லவா..?!
காதலனிடம் தன்னைப் பெண்பார்க்க வரச்சொல்லி ஒத்திகையெல்லாம் பார்க்கப்படுகிறது..,
"..முக்கியமானதைச் சொல்லவில்லையே
அங்கு வரும்போது
நாங்கள் என்ன சாதி" என்று நிறைவடையும் போது, இக் காதல் கவிதை வேறு தளத்தில் போய் நிற்கிறது..!
"..அன்பில் விழுபவர்களை
ஒரு துரோகம் காப்பாற்றிவிடுகிறது
அன்பில் நொருங்கியவர்களை
ஒரு ஏமாற்றம் தேற்றிவிடுகிறது.." இது கடத்தும் உணர்வுகளை எப்படி விவரிப்பது..?!
"வரிகளுக்குள் அடங்க முடியாதென்று
என் கவிதையிலிருந்து வந்தாள்
அங்கேயே இரு
நானும் வருகிறேன் என்று
வரிகளுக்குள் சென்றேன்.." என்ன மாதிரியானப் படிமம் இது?!! அய்யோ நயினார்... நைனாவுக்கெல்லாம் நைனா நீர்!
"..எதிர்ப்பது என்பது
வேறு ஒன்றுமில்லை
உண்மையைச் சொல்வதுதான்..
..பிடிக்காத வார்த்தைகளை நீக்கினால்
யோக்கியனாகத் தெரியலாம்..
..ஒரு அடிமைக்குப் பதவியை
வழங்கினால்
மொத்தச் சுதந்திரத்தையும்
பறித்துவிடலாம் என்பது
ராஜ தந்திரம்.." இதுமட்டுமல்ல.., இப்புத்தகம் முழுக்கவே, லோக்கல் தொடங்கி.., ஸ்டேட், நேஷனல் கடந்து.., இண்டர்நேஷனல் பாலிடிக்ஸ் வரை பிச்சு உதறியிருக்கிறார்.. இதையெல்லாம் இங்க மென்ஷன் பண்ணி இவரை தேசபக்தாஸ் கிட்ட மாட்டி விட்டாலே எனக்கு கவர்னர் பதவி நிச்சயம்! அப்புறமென்ன.., அடுத்த வாரமே, இவர் ஆளுங்கட்சியில் ஐக்கியமாக வேண்டியிருக்கும்!!
"..ஊசி மேலும் கீழுமாய்க்
குதிக்கும் போதெல்லாம்
அவர் கண்கள்
நிலைகுத்தி நிற்கின்றன..
..பழைய துணிகளே வருகிறதென
தன் இயலாமையைக்
குத்திக்காட்டியே தைக்கிறது.." இப்படி, சமூகத்தின் ஒவ்வொரு நலிந்த பிரிவினரையும் கரிசனத்தோடு அணுகுகிறது இவருடைய கவிதைகள்.
"..வெளிச்சத்தில் உறங்காத இரவை
மழை தட்டி எழுப்பிப்
புணரும் போது
என்ன சொல்லுமோ இந்தக் காற்று..
..சிறுபிள்ளைத்தனமாக
திரை விலக்கிப் பார்க்கும்
மின்னலின் கண் சிமிட்டலில்
கலவி காட்சிக்கு வருகிறது.." இதையெல்லாம் "தற்குறிப்பேற்ற அணி" க்கு எடுத்துக்காட்டாக கல்லூரி பாடத்திட்டத்திலேயே வைக்கலாம் தலைவா!
"..வருவேன் என்று
நீ போயிருக்கக் கூடாது
வரமாட்டாய் என்றே
நான் காத்திருக்கக் கூடாது..
..அந்த நான்குமுனைச் சாலையில்
உன்னையும் என்னையும் கேட்டு
யார் யாரிடமோ
கையேந்தலாம் நம் காதல்.." இதுபோன்று, வாசிப்பவரின் காதல்களைக் கிளறும் பல வரிகள் இப்புத்தகம் முழுக்கவே விரவியுள்ளன.
"கை நீட்டித் தன் பசியை
வாங்கிக்கொள்ளக் கேட்டார்
அந்த முதியவர்
எவரும் வாங்காமலே
முகத்தைத் திருப்பிக் கொண்டார்கள்..
..கண்டுகொள்ளாத அன்பிற்கு
உயிரைப் பிச்சை தந்தவர்.." என்று எத்தனை அழகாக உணர்வுகளையும் வார்த்தைகளையும் இணைத்துக் கயிறு திரிக்கிறார் பாருங்கள்..!!
பறவையைப்பற்றிய கவிதையொன்றில் இப்படி எழுதியிருக்கிறார்...
".. வெயிலுக்கு விசிறிவிட்டு
மேகத்திடம் குளிர் காயும்..
..தன்னோடு வரும் வானத்திற்கு
ஓய்வு கொடுக்கவே
மண்ணில் காலூன்றுமிது..
..இதன் எச்சத்தின் நிழலில்
வாழும் மனிதனைப்
பொருட்டாகவே மதிப்பதில்லை.."
பின்வரும் இந்த அவலத்தை எப்போதுதான் தீர்க்கப் போகிறோமோ தெரியவில்லை...
"மலக்குழிக்குள் இறங்குகிறான்
மனிதன்
மூச்சடக்கி அவன்
வெளியே வருவதற்குள்
சந்திராயன்
நிலவுக்குச் சென்றுவிட்டது.."
"..இரவைப் பொட்டலம் கட்டி
பகலைப் பிரிப்பவர்கள்.." என்பதைப் போன்ற, தனது அசாத்திய கற்பனைகளை எல்லா இடங்களிலும் சிதற விடுகிறார்.
இவர் கவியெழுதும் பாணியே தனி! ஒவ்வொரு கவிதைக்குள்ளும் ஒரு சிறுகதையை ஒளித்து வைத்துள்ளார். அத்தனை ரசனையான வார்த்தைகள்!
எப்போதும் போல் இப்போதும், ஈர்க்கும்படி எழுதியிருக்கும் தோழர் நயினாரின் வித்தியாசமான சிந்தனைகள் தொடர்ந்துகொண்டே இருப்பது வியப்புக்கும் பாராட்டுக்கும் உரியது. சில இடங்களில் எட்டிப்பார்க்கும் எழுத்துப்பிழைகள் மட்டும் கன்னத்துப் பொட்டு! வளர்ந்த பிறகும் தொடர்வது அழகல்ல!.
மொத்தத்தில், அலங்கார அரிதாரங்களால் முடைநாற்றமேறிக் கிடக்கும் சமூகத்தை, 'கவுச்சி'யால் கழுவிச் சுத்தமாக்க முயல்கிறது இந்நூல்!
எள்ளல், நையாண்டி, பழிவாங்கல், இயலாமை, ஏக்கம், ஆத்திரம், ஆளுமை திமிர், அடிமைத்தனம், அதிகாரம், காமம், திருப்பியடித்த திருப்தி, வன்கொடுமை.. என அத்தனை உணர்வுகளையும் ரசிக்கும்படி குவிக்கப்பட்ட ஒற்றைக் கவிதைதான் "சாதி மசுறு". இதை இப்புத்தகத்தின் உச்சம் எனலாம்..! கண்டிப்பாக அனைவரும் இக்கவிதையை முனைந்து வாசிக்க வேண்டும். அதற்காகவே, அக்கவிதையை மேற்கோளிட்டெழுதாமல் கடந்து செல்கிறேன்..
பேரன்புடன்,
- ப்ரியா வெங்கடேசன் @ 8056584237.